ภาพกิจกรรม สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบูรณ์
 ภาพกิจกรรม  









เรื่อง >>  27 สิงหาคม 2564 การอบรมตลาดนัดการเรียนรู้ออนไลน์วังจันทรเกษม หลักสูตรที่ 6 “การออกแบบการเรียนรู้ เพื่อสร้างประสบการณ์เรียนรู้สำหรับการศึกษาในยุค Next Normal Education Reimagined”

รายละเอียด >>  วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม 2564 เวลา 09.00 น. สำนักงานศึกษิการจังหวัดเพชบูรณ์ (ศูนย์ประสานงานและสนับสนุนการอบรมตลาดนัดการเรียนรู้ออนไลน์วังจันทรเกษม ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์) พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาในจังหวัดเพชรบูรณ์ เข้าร่วม การอบรมตลาดนัดการเรียนรู้ออนไลน์วังจันทรเกษม หลักสูตรที่ 6 “การออกแบบการเรียนรู้ เพื่อสร้างประสบการณ์เรียนรู้สำหรับการศึกษาในยุค Next Normal Education Reimagined” โดยมี ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการอบรมฯ โดย รศ.ดร.ปณิตา วรรณพิรุณ หัวหน้าศูนย์วิจัยการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) และคณะ เป็นวิทยากร มี ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และ ดร.วีระ แข็งกสิการ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วม ณ ห้องประชุมจันทรเกษม กระทรวงศึกษาธิการ >>รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า โครงการ “ตลาดนัดการเรียนรู้ออนไลน์วังจันทรเกษม” ได้รับการตอบรับจากบุคลากรในสังกัดและในกำกับกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศเป็นอย่างดี โดยในวันนี้เป็นหลักสูตรซึ่งครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคนควรจะได้เรียนรู้ โดยเฉพาะสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่ส่งผลกระทบต่อการศึกษาของประเทศเป็นอย่างมาก หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เข้ารับการอบรมจะนำองค์ความรู้ มุมมอง แนวคิด เพื่อนำมาพัฒนาตนเอง ตลอดจนพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไป >>ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ตลาดนัดการเรียนรู้ออนไลน์วังจันทรเกษม ตลอดทั้ง 5 หลักสูตรที่ผ่านมา มีผู้เข้าเข้าร่วมอบรมแล้วกว่า 150,000 ที่นั่ง และในหลักสูตรที่ 6 มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมอบรมกว่า 60,000 ที่นั่ง โดยวิทยากรผู้มากความรู้และประสบการณ์ >>ศ.ดร.ปณิตา วรรณพิรุณ กล่าวตอนหนึ่งว่า “ครูทั่วไปจะสอนจากหนังสือ ครูที่ยิ่งใหญ่จะสอนจากประสบการณ์ของตนเอง แต่ครูที่สมบูรณ์แบบที่สุดคือครูที่สร้างแรงบันดาลใจให้แก่ศิษย์” ในยุค New Normal ที่กำลังก้าวผ่านสู่ Next Normal กระทรวงศึกษาธิการได้จัดรูปแบบการเรียนการสอน 5 ON (ON-SITE, ON-AIR, ONLINE, ON Demand, ON-Hand) แต่ครูทุกท่านอาจจะไม่จำเป็นต้องใช้เพียงรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง เราสามารถผสมผสานหลายรูปแบบเข้าด้วยกัน อาทิ -HYBRID LEARNING เป็นระบบการจัดการเรียนการสอนที่รวมเอาข้อดีในการเรียนรู้แบบออนไลน์ และการเรียนรู้ในห้องเรียน เข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว โดยเน้นการผสมผสานวิธีการสอนที่หลากหลายเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ ระหว่างครูและนักเรียน ผ่านเครื่องมือและสื่อการสอนที่ได้มาตรฐาน ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้เชิงรุกที่ได้ใช้กระบวนการคิด รวมทั้งสามารถใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เอื้อประโยชน์ต่อการเรียนรู้ได้มากขึ้น -FLIPPED CLASSROOM หรือห้องเรียนกลับด้าน ที่มีความยืดหยุ่นในการเรียนควบคู่การศึกษาอิสระ ตลอดจนการประเมินผลก็ต้องมีความยืดหยุ่นและเหมาะสม ซึ่งเกิดจากแนวคิดที่จะทำอย่างไรให้นักเรียนไม่ต้องมีการบ้านเยอะ โดยการนำการบ้านมาทำในห้องเรียน ใช้เทคโนโลยีทางการศึกษาในการช่วยกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน บวกกับการจัดกิจกรรมในห้องเรียน เป็นการกระตุ้นแสดงออกการมีส่วนร่วมได้มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ลองดึงศักยภาพของตัวเองออกมา ได้เรียนรู้การกำกับหรือชนะใจตนเองก่อน

 

   อ่าน 1333 ครั้ง